วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ผู้เชี่ยวชาญภูมิอากาศ เตือน9จุดอันตรายโลกร้อน

ลอนดอน - ผู้เชี่ยวชาญภูมิอากาศ เตือน 9 จุดเปราะบางจากภาวะโลกร้อน ชี้อาจไม่สามารถฟื้นคืนภาวะเดิม
คณะผู้เชี่ยวชาญภูมิอากาศได้ระบุพื้นที่ที่เปราะบาง 9 จุดซึ่งอาจไม่สามารถฟื้นคืนให้กลับมามีสภาพดังเดิมได้ หรือสายเกินไปที่จะกอบกู้พื้นที่เหล่านี้ เช่น ทะเลน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ และแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ ซึ่งตกอยู่ในอันตรายเฉพาะหน้ามากที่สุด บางคนประเมินว่าจะไม่มีทะเลน้ำแข็งอีกต่อไป ภายใน 25 ปี

อีกจุดที่เปราะบางมากที่สุดคือป่าฝนอเมซอน ซึ่งปริมาณฝนลดลงมากจนทำท่าคุกคามต้นไม้เป็นวงกว้างและต้นไม้เหล่านี้ก็ไม่สามารถฟื้นคืนได้ด้วยตัวเอง นอกจากนั้น นักวิทยาศาสตร์ยังแสดงความวิตกเกี่ยวกับป่าบอเรียล และคาดหมายว่าปรากฏการณ์์เอลนีโญที่มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสภาพอากาศตั้งแต่แอฟริกาไปจนถึงอเมริกาเหนือ จะรุนแรงมากขึ้น พร้อมกันนี้นักวิทยาศาสตร์เรียกร้องให้จัดทำระบบเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อติดตามระบบนิเวศวิทยาที่เปราะบางเหล่านี้

นักวิทยาศาสตร์ได้คำนวณในการศึกษาล่าสุดว่าทะเลน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ จะลดลงทันทีที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้น 0.5-2 องศาเซลเซียส และมีโอกาส 50% ที่แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ จะเริ่มละลายไม่หยุด แม้ต้องใช้เวลาหลายร้อยปีกว่าจะละลายหมด ซึ่งน้ำจากการละลายของน้ำแข็งนี้จะทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น 7 เมตร


ขณะที่อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 3 องศา จะทำให้ปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรงขึ้น อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 3-5 องศา จะทำให้ฝนในป่าอเมซอนลดลง 30% ทำให้หน้าแล้งยาวนานขึ้น สำหรับป่าบอเรียลนั้น อาจเลยจุดที่ไม่สามารถฟื้นคืนได้แล้ว และจะทำให้หญ้าจำนวนมากแห้งตายในช่วง 50 ปีหน้า


การวัดแผ่นน้ำแข็งทางตะวันตกของขั้วโลกใต้ พบว่าดุลของหิมะที่ตกและการละลาย ได้เปลี่ยนไป และการศึกษาพบว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 องศา อาจทำให้น้ำแข็งละลายอย่างไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น 5 เมตร ภายใน 300 ปี


คณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศกลุ่มนี้ประกอบด้วยองค์กรชั้นนำของโลกไม่ว่าจะเป็นสถาบันพอสต์ดัมว่าด้วยการวิจัยผลกระทบภูมิอากาศในเยอรมนี มหาวิทยาลัยอีสต์แองเลียและสถาบันการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด



ไม่มีความคิดเห็น: